ฮาวทูทิ้ง ทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างไรให้ถูกวิธี

25 พ.ค. 2021 ดูแล้ว 998 ครั้ง



การใส่หน้ากากอนามัย เป็นสิ่งที่ดีในการป้องกันให้เราห่างไกลจาก COVID-19 แต่อาจกลายเป็นการแพร่เชื้อให้ผู้อื่นและทำลายสิ่งแวดล้อมได้ หากทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างไม่ถูกวิธี!

หน้ากากอนามัยใช้แล้วทิ้งจัดเป็น “ขยะติดเชื้อ” ที่มีการปนเปื้อนสารคัดหลั่งในร่างกาย ทั้งน้ำลาย เสมหะ และน้ำมูกของผู้ใช้ ถ้าหากไม่ได้รับการคัดแยกอย่างถูกวิธี หรือถูกทิ้งปะปนกับขยะอื่นๆ ในชุมชน จะทำให้พนักงานเก็บขยะมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ COVID-19 และหากขยะถูกนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง เช่น เทกองไว้ในที่โล่งแจ้ง อาจทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายไปยังคนในชุมชนทั้งทางน้ำและทางอากาศได้

การจัดการขยะหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ เริ่มจากการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางด้วยการพับหน้ากากให้ส่วนที่สัมผัสกับสารคัดหลั่งอยู่ด้านใน การพับจะช่วยป้องกันสารคัดหลั่งไม่ให้แพร่กระจายได้อีกทางหนึ่ง และม้วนสายรัดพันรอบหน้ากากให้แน่น นำไปใส่ลงถุงที่แยกจากขยะอื่น มัดปากถุงให้มิดชิด เขียนกำกับหน้าถุงว่า "หน้ากากอนามัย" และทิ้งในถังขยะอันตราย (ถังสีแดง) หรือถังขยะที่มีฝาปิด หลังจากนั้นรถเก็บขนขยะจะเก็บไปกำจัดต่อไป โดยการกำจัดหน้ากากอนามัยจะขึ้นอยู่กับมาตรการของแต่ละพื้นที่ ซึ่งอาจจะนำไปฝังกลบหรือทำลายทิ้ง

ถึงแม้ปริมาณขยะหน้ากากอนามัยจะมีจำนวนมาก แต่หากเราช่วยกันคัดแยกอย่างถูกวิธี เพื่อให้เกิดการกำจัดที่มีประสิทธิภาพต่อไป หรือหากมีนวัตกรรมเข้ามาช่วยจัดการตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ก็มีโอกาสที่จะช่วยลดปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากขยะหน้ากากอนามัยในอนาคตได้

อัปเดตความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับโครงการก่อนใครได้ที่ www.facebook.com/TheElectricPlaygroundThailand

ที่มา : https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1eNiYNypbZvlnPSzIdzlV-AzcrvtJdVOf วิดีโอบันทึกการอบรมครูสายภูเก็ต วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 นาทีที่ 1.44.58 - 1.48.20
https://tdri.or.th/2020/04/how-to-dispose-of-used-face-mask/